Giỏ hàng

Rang cà phê - Những vấn đề cơ bản

Rang cà phê vừa là khoa học vừa là nghệ thuật. Hạt cà phê xanh lưu giữ trong mình hàng trăm hương vị. Rang cà phê đúng cách với trọn niềm đam mê làm cho các hương vị này được phát tiết để chúng ta nhâm nhi mỗi ngày! (tất nhiên chiết xuất cà phê cũng không kém phần quan trọng nhưng trước hết nhà rang cứ hoàn thành tốt công việc của mình đã!)

Có 3 chủ đề mà người thợ rang cà phê chuyên nghiệp cần nghiên cứu và học hỏi, đó là: HẠT CÀ PHÊ - HƯƠNG VỊ CÀ PHÊ - và CÔNG NGHỆ MÁY RANG. Ba yếu tố này có quan hệ chặt chẽ với nhau, quyết định sự thành công của mẻ rang. 

Ví dụ: Kích thước hạt cà phê nhỏ thì điều chỉnh máy rang khác với khi rang hạt kích thước lớn. Rang cà phê Arabica khác với Robusta để khai thác điểm mạnh về hương vị của hai loại cà phê này, vì vậy ngọn lửa máy rang cần điều chỉnh phù hợp với từng loại.

Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, ngoài kích thước hạt, giống cà phê, cần xem xét một số tính chất khác của hạt cà phê và đặt trong mối tương quan với hương vị và khả năng của máy rang. 

Khi nói đến hương vị cà phê, lại không thể tách rời hạt cà phê và máy rang. Thật vậy, cùng một loại cà phê thì một mẻ rang nhạt và trung bình sẽ làm cho hạt rang bộc lộ các hương vị trái cây, chua thanh. Còn rang đậm thì làm bộc lộ vị đắng, trong khi vị chua giảm đi.

Cuối cùng là máy rang. Người thợ rang cần có hiểu biết cơ bản về cấu tạo máy rang và cơ chế truyền nhiệt từ ngọn lửa đến trống rang, từ trống rang đến hạt cà phê và giữa những hạt cà phê với nhau. Nhưng cũng không thể đặt máy rang độc lập với hạt cà phê và hương vị. Tùy mục đích hương vị và loại hạt cà phê, người thợ rang sẽ quyết định hồ sơ rang phù hợp với các thông số cơ bản như khối lượng mẻ rang, nhiệt ban đầu, nhiệt quay đầu, thời gian nổ 1 và thời gian kết thúc dự kiến.    

Nói tóm lại, hiểu về hạt cà phê, hương vị và kỹ thuật máy rang và mối tương quan giữa 3 yếu tố này sẽ giúp người thợ rang cho ra sản phẩm cà phê đúng theo ý muốn

 

Bảng giá cà phê