Giỏ hàng

Cấu tạo quả cà phê

Tác giả: Thuong le

Nhiều người chúng ta khi nhắc đến cà phê là liên tưởng ngay đến một loại thức uống có hương vị đậm đà, quyến rũ và đầy mê hoặc. Đó là những hạt thuôn dài hay loại bột với gam màu nâu sẫm cố hữu, mà chúng ta quên mất rằng nó đến từ một loại trái cây được thu hoạch theo mùa vụ. Cà phê được thu hoạch gần như quanh năm ở các khu vực trồng khác nhau trên thế giới, trải dài từ châu Phi và Mỹ Latinh nổi tiếng đến các khu vực ít biến đến như châu Dại Dương. Hạt hay bột cà phê màu nâu sẫm là cà phê đã được rang từ hạt cà phê màu xanh, còn gọi cà phê nhân hay nhân xanh - một thuật ngữ chung chỉ cà phê chưa rang - nó có nhiều sắc thái khác nhau của màu xanh ngọc bích.

 Quả cà phê khi chưa chín có màu xanh, gần chín chuyển màu hồng, khi chín tới quả có màu đỏ mọng và sẽ chuyển sang màu đỏ thẫm là đã chín quá. Có một số giống khi chín quả chuyển sang màu vàng rồi vàng sẫm (như Yellow Bourbon...), hoặc hồng rồi hồng sẫm (như Pink Bourbon...).

Quả cà phê có lớp vỏ quả bao bọc bên ngoài, kế lớp vỏ quả là lớp thịt quả, lót trong lớp thịt quả là lớp nhầy, rồi đến lớp vỏ thóc, trong vỏ thóc có nhân được bọc bởi lớp vỏ lụa.

Bình thường, mỗi quả cà phê chứa 2 nhân xanh (hạt giống). Mỗi nhân có một mặt phẳng úp vào nhau ở giữa trong mỗi quả cà phê. Đó là nhân mà chúng ta thường hay gặp.

Khi quả lớn lên với một nhân phát triển bên trong, nhân có hình dáng gần như hình tròn. Người Việt Nam gọi nhân này là cà phê culi hay cà phê bi. Các loài và các giống cây cà phê khác nhau đều có thể có cà phê culi, trong mỗi cây cà phê thì cà phê culi thường chiếm 5% sản lượng. Còn tùy thuộc vào số tuổi của cây, thổ nhưỡng và thời tiết mà tỷ lệ này sẽ thay đổi. Do vậy, cà phê culi là loại cà phê mà quả có một nhân tròn, có trong tất cả các loài (Arabica, Robusta...) và các giống cà phê (Typica, Boubon, Catimor, Robusta...), không nên nhầm lẫn nó là một loài cà phê hay một giống cà phê đặc biệt nào đó.

Vài trường hợp hiếm hoi, quả cà phê lớn lên với 3 nhân phát triển bên trong và có hình dáng gần giống hình tam giác.

 

 

 
 
 

Bảng giá cà phê